รูปที่มีอยู่ทุกบ้าน

วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เอกกษัตริย์นักพัฒนา

 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พระมหากษัตริย์นักพัฒนาและนักเทคโนโลยี ทรงนำความสนพระราชหฤทัย ความรู้ และอัจฉริยภาพด้านต่างๆ มาใช้ประโยชน์เพื่อเอื้อประโยชน์แก่การพัฒนาประเทศในหลายต่อหลายด้าน พระองค์ทรง คิดค้น ดัดแปลง ปรับปรุงและแก้ไข จนได้มาซึ่งผลที่จะนำประโยชน์มาสู่พสกนิกรขิงพระองค์ โดยแนวคิดและผลงานทั้งหลายเป็นงานที่ดำเนินการได้ง่าย ไม่ยุ่งยากซับซ้อน และสอดคล้องกับระบบนิเวศโดยส่วนรวมของธรรมชาติ ตลอดจนสภาพสังคมของชุมชนนั้นๆ และสิ่งหนึ่งซึ่งเป็นวัตถุประสงค์หลักในการพระราชทานแนวคิดทั้งหลายคือ ทรงมุ่งให้เกิดการพัฒนาคนให้อยู่ได้ด้วยการพึ่งตนเองเป็นประการสำคัญ
โครงการพระราชดำริฝนหลวง เป็นโครงการที่ก่อกำเนิดจากพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงห่วงใยในความทุกข์ยากของพสกนิกรในท้องถิ่นทุรกันดาร ที่ต้องประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ เพื่ออุปโภคบริโภค และเกษตรกรรม อันเนื่องมาจากภาวะแห้งแล้งซึ่งมีสาเหตุมาจาก ความผันแปร และคลาดเคลื่อนของฤดูกาลตามธรรมชาติ ...
กังหันชัยพัฒนา กับ รางวัลสิ่งประดิษฐ์ดีเด่น 5 รายการ ...  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงประดิษฐ์คิดค้น "เครื่องกลเติมอากาศที่ผิวน้ำหมุนช้าแบบทุ่นลอย" หรือ "กังหันชัยพัฒนา" และถือได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์ของการออกสิทธิบัตรแก่สิ่งประดิษฐ์ของไทย ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น